มาดูกันดีกว่าว่า คุณเหมาะกับอาหารเสริมชนิดไหน เพราะแต่ละคนนั้นก็มีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ทั้งเรื่องของฮอร์โมน กรรมพันธุ์ต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านร่างกายที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น การรับประทานอาหารเสริมให้เหมาะกับแต่ละคนก็จะส่งผลให้ร่างกายเจริญเติบโตหรือพัฒนาได้ดีกว่าเท่าที่ควรอย่างแน่นอน

แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่า อาหารเสริมชนิดใดเหมาะกับแต่ละท่านอย่างไร วันนี้เรามีมานำเสนอ นั่นคือ 

     เริ่มมาวิเคราะห์ตัวเอง หรือกินอาหารตามธาตุกันบ้างดีกว่า เพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลได้ตามศาสตร์จีน เพราะคำว่าอาหารเสริม ไม่ได้หมายความว่าเป็นสารสกัดในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพียงอย่างเดียวเสมอไป แต่จะรวมไปถึง อาหารที่กินเสริมไปเลยทั้งหมดก็ได้ เพื่อการเสริมสร้างไปร่างกายที่แข็งแรง แม้อาจกินมากกว่าอาหารเสริมโดยปกติทั่วไปหลายเท่า เพราะไม่ได้สกัดอย่างเข้มข้น 

โดยการกินอาหารเพื่อเข้าไปเป็นอาหารเสริมนั้น ถ้าหากแบ่งออกเป็นตามธาตุในร่างกายดังต่อไปนี้

คนที่มีธาตุทอง (เกิดปีวอก และปีระกา ) นิยมให้กินอาหารรสเปรี้ยวและเผ็ด เสริมเข้าไป เพื่อเป็นอาหารเสริมสร้างความเข้มแข็ง , 
คนธาตุไม้ (เกิดปีขาล และปีเถาะ กินอาหารที่มีรสวานเปรี้ยว, 
คนธาตุน้ำ เกิดปีชวดและปีกุน ให้กินอาหารเสริมรสเผ็ดและหวาน 
ส่วนคนธาตุไฟ ที่เกิดปีมะเส็ง ปีมะเมีย ก็กินอาหารประเภทรสขมและเค็ม 
สุดท้ายคนธาตุดิน ควรกินอาหารรสเปรี้ยว

     ทั้งหมดนี้เป็นการกินอาหารเสริม รสต่างๆ เพื่อให้กลายเป็นคนที่มีนิสัยอ่อนโยน แข็งแกร่ง เสริมสร้างความเข้มแข็งได้ แม้ไม่ใช่วิธีการกินอาหารเสริมที่สร้างให้ร่างกายแข็งแรงทั้งหมด แต่เชื่อได้ว่า เรื่องของจิตใจ หากเสริมอาหารรสชาติดังกล่าว ช่วยได้แน่นอน!