รูปแบบของอาหารเสริม โดยหลักๆแล้วแบ่งได้เป็นสองรูปแบบ คือ แบบน้ำ กับแบบเม็ด แบบน้ำก็จะทานโดยการดื่มเหมือนเครื่องดื่มทั่วไป อาหารเสริมแบบน้ำบางตัวก็มาเป็นเครื่องดื่มกึ่งๆน้ำผลไม้เลย สามารถดื่มแก้กระหายน้ำแทนเครื่องดื่มปกติได้ด้วย ส่วนแบบเม็ด การทานก็จะเหมือนกับการทานยาเม็ดทั่วไป ทานโดยอาศัยดื่มน้ำตามแล้วกลืนเข้าไปครับ แต่ระหว่างอาหารเสริมแบบน้ำ กับแบบเม็ด อย่างไหนจะดีกว่ากัน อันนี้ต้องบอกว่าทั้งสองแบบมีทั้งข้อดี และข้อไม่ดีครับ
     อาหารเสริมแบบที่เป็นน้ำ ข้อดีของมันคือ ทานง่าย ซื้อมาปุ๊บสามารถทานได้ปั๊บ เพราะมันเป็นน้ำอยู่แล้ว ไม่ต้องหาน้ำมาดื่มตามเหมือนแบบที่เป็นเม็ด และมันก็สามารถดื่มแก้กระหายน้ำได้ด้วยตามที่บอกกันไปแล้ว ทำให้เวลาทานแล้วรู้สึกสดชื่นได้ อีกข้อดีที่สำคัญเลยเวลาเราทานอาหารเสริมแบบชนิดที่เป็นน้ำ ร่างกายของเราสามารถที่จะดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย แต่ในส่วนข้อเสียของมัน คือเรื่องการเก็บรักษา ส่วนใหญ่จะต้องเก็บไว้ในอุณหภูมิที่ค่อนข้างเย็น หรือไม่ร้อนจัด ซึ่งบ้านเราอากาศค่อนข้างร้อน หากซื้อมาเดินทางไกล ถึงบ้านช้า เอาเก็บใส่ตู้เย็นช้าก็อาจจะทำให้สารอาหารต่างๆมันเสื่อมสภาพได้ หรือหากใครอยู่หอพัก ไม่มีตู้เย็น ก็จะยิ่งแล้วใหญ่เลยไม่สามารถที่จะซื้อมาเก็บไว้ทานในปริมาณมากๆได้ ถ้าจะทานอาหารเสริมแบบดื่มให้สม่ำเสมอก็ต้องซื้อเป็นประจำทุกวัน
     สำหรับอาหารเสริมแบบเม็ด ข้อดีของมันก็ตรงข้ามกับข้อเสียของแบบที่เป็นน้ำ คือมันเก็บรักษาได้ง่าย สามารถซื้อมาไว้ทานทีละเยอะๆได้ถึงจะไม่มีตู้เย็นก็ตาม ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการซื้ออาหารเสริมบ่อยๆ แต่ข้อเสียคือ เรื่องของการดูดซึมเอาไปใช้ง่าย อาหารเสริมแบบเม็ดนั้นร่างกายจะดูดซึมไปใช้งานได้ยากกว่าแบบน้ำ และทานไปนานๆเข้าก็เสี่ยงที่จะมีผลเสียต่อไตด้วย เพราะการทานอะไรที่เป็นเม็ดๆ เหมือนกับยาเม็ดรักษาโรคทั่วไป ไตเราจะทำงานหนักกว่าปกติครับ