ชาเขียว เป็นเครื่องดื่มที่ปัจจุบันมีผู้บริโภคนิยมดื่มเป็นจำนวนมาก และในสรรพคุณของมันก็เทียบเท่าได้กับอาหารเสริม หลายๆตัว แต่จะบอกว่ามันเป็นอาหารเสริม หรือไม่? อยู่ที่ลักษณะการดื่ม หรือการรับประทานชาเขียวของแต่ละคน หากมีการดื่มเป็นประจำดื่มเพื่อหวังผลให้ได้สารอาหารจากตัวชาเขียว มันก็จะเหมือนเราทานอาหารเสริมตัวนึงเป็นประจำ แต่ถ้าดื่มเพื่อการแก้กระหายน้ำ นานๆดื่มที ชาวเขียวมันก็จะเป็นเพียงแค่เครื่องดื่มทั่วๆไปเท่านั้น
     ไม่ได้จัดว่าเป็นอาหารเสริม ส่วนสารอาหารสำคัญที่เราจะได้รับจากชาเขียว เป็นสารอาหารตัวที่มีสรรพคุณช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งประโยชน์ของมันนั้นโดยหลักๆจะมองกันในแง่ความงาม คือช่วยชะลอวัย ป้องกันการเกิดปัญหาริ้วรอยก่อนวัย คนที่ดื่มชาเขียวเป็นประจำในระยะเวลายาวนานต่อกันก็มีแนวโน้มจะดูอ่อนเยาว์กว่าคนที่ไม่ได้ดื่มครับ แต่การดื่มชาเขียวเพื่อให้เป็นเหมือนกับการทานอาหารเสริมก็ดูแล้วจะมีผลเสียอยู่เหมือนกัน เพราะในตัวชาเขียวมีสารกาเฟอีนเหมือนกันกับที่อยู่ในกาแฟ และเครื่องดื่มชูกำลัง ทำให้ผู้ที่ดื่มเป็นประจำจะมีปัญหานอนไม่หลับจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ประสิทธิภาพในการทำงานได้  ทั้งในด้านความสวยงามชาเขียวยังอาจทำให้ผู้ที่ดื่มประจำเสี่ยงที่จะมีสีฟันที่เหลืองขึ้นได้ด้วย ฉะนั้นการดื่มชาเชียวในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ดื่มในปริมาณที่มากเป็นประจำทุกๆวันจึงน่าจะส่งผลดีต่อร่างกายที่สุด
     สำหรับสรรพคุณอีกอย่างที่เป็นจุดเด่น และก็ต้องถือเป็นจุดขายหลักของอาหารเสริมประเภทชาเชียว ก็คือ สรรพคุณในการต้านมะเร็ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้มาจากสารตัวที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระตามที่บอกว่ามันช่วยชะลอวัยได้น่ะครับ แต่มันจะเป็นอาหารเสริมที่ช่วยต้านมะเร็งได้จริงๆก็ต่อเมื่อทานเข้าไปในปริมาณที่มากพอ ไม่ใช่ว่าเราดื่มชาเขียวเข้าไปหนึ่งขวด หรือหนึ่งกล่องก็จะไม่เป็นมะเร็งแล้วนะครับ ต้องดื่มเป็นประจำเรื่อยๆ โอกาสที่จะเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งจึงจะลดลง