การเลือกทานอาหารเสริม มีสิ่งที่ต้องระวังอยู่สิ่งนึง นั่นก็คือ สรรพคุณที่ระบุข้างฉลาก หรือสรรพคุณที่เขาใช้โฆษณา เราจะเห็นได้ว่าอาหารเสริมแต่ละตัว แต่ละยี่ห้อล้วนมีสรรพคุณที่น่าดึงดูดในเราซื้อมาทานซะเหลือเกิน แต่ในบรรดาสรรพคุณมากมายที่เขาไล่เรียงมา เวลาเราทานใช่ว่ามันจะได้ตามนั้นทั้งหมด หลายๆยี่ห้อ มีคนทานเพราะคาดหวังอยากจะได้สรรคุณตามที่เขาโฆษณามากๆ แต่ทานไปแล้วก็ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง ทำให้รู้สึกผิดหวัง และก็พาให้มีอคติต่อตัวอาหารเสริมยี่ห้อนั้น

     ดังนั้นในการเลือกซื้ออาหารเสริมมาทาน ผมแนะนำให้ประเมินสรรพคุณของมันให้ต่ำกว่าที่เขาระบุข้างฉลาก หรือต่ำกว่าที่เขาโฆษณาสักหน่อย เพื่อเวลาเราทานไปแล้วและได้ผลก็จะได้รู้สึกว่ามันได้ผลตามที่คาดหวังไว้ ทั้งนั้นทั้งนี้เนื่องจากว่า การที่เราจะทานอาหารเสริมใดแล้วให้มันได้ผลตรงตามที่เขาระบุทุกอย่าง ทุกข้อ มันจะต้องขึ้นอยู่กับอีกหลายปัจจัย เช่น ความสม่ำเสมอในการรับประทาน ระยะเวลาที่รับประทาน เช่น คนที่รับประทานมา 1 สัปดาห์ กับคนที่รับประทานมาแล้ว 2 เดือน ก็จะย่อมจะได้ผลต่างกัน คนที่รับประทานมาเป็นระยะเวลาที่นานกว่าก็เห็นผลดีกว่า คือมันไม่มีอาหารเสริมใดที่สรรพคุณเลิศเลอสามารถเปลี่ยนสิ่งต่างๆให้เราได้ในเวลาอันรวดเร็ว อย่าง ประเภทที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยให้ขาวใส ลดริ้วรอย มันก็ต้องอาศัยเวลา และก็ช่วยให้สรรพคุณต่างๆที่เขาระบุไปทีละนิดๆ

     บางสรรพคุณก็อาจไม่ได้เห็นผลโดยทันที นั่นจึงทำให้หลายๆคนคิดว่าอาหารเสริมที่เลือกซื้อมาทานไม่ได้ผลดีจริงๆตามที่โฆษณา สรุปที่สำคัญสองอย่างสำหรับสิ่งที่ต้องระวังก็คือ อย่าหลงเชื่อกับสรรพคุณของอาหารเสริมตัวต่างๆมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เรายอมจ่ายเงินจำนวนที่มากเกินในการซื้อมารับประทาน กับข้อสองคืออย่าไปคาดหวังว่าจะได้สรรพคุณมากเกินเวลาทาน เพราอาจทำให้ผิดหวังกับการทานแล้วก็จะพาให้มีมุมมองที่ผิดๆต่ออาหารเสริมยี่ห้อต่างๆ