การรับประทานอาหารเสริมเพื่อสุขภาพหรือเพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์สมส่วนปัจจุบันเป็นที่นิยมมาก
หลายคนใช้อาหารเสริมเพื่อให้ร่างกายสมบูรณ์เพราะขาดสารอาหารและแร่ธาตุบางชนิด หรือไม่สามารถกินอาหารบางอย่างที่มีสารอาหารนั้นได้ ยกตัวอย่างเช่น ในกลุ่มคนที่แพ้แป้ง แพ้อาหารทะเล อยากกินแป้ง อยากกินอาหารทะเลใจจะขาด แต่กินเข้าไปทีไร ก็เกิดอากาศย่ำแย่เอาทันใด ทำให้ขาดสารอาหารจากอาการกลุ่มนี้ไปได้ ดังนั้น เมื่อแพ้อาหารก็กินอาหารบางอย่างไม่ได้ ทางออกก็คือ ทำให้ต้องกินอาหารอย่างอื่นเสริมเข้าไป เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน จริงอยู่ว่า อาจจะมีสารอาหารบางชนิดที่ทดแทนกันได้ เรียกว่า กินแทนกันแล้ว ได้รับสารอาหารเหมือนกันเลยทีเดียว แต่กว่าจะทดแทนกันได้ครบถ้วน บางอย่างต้องกินเข้าไปในปริมาณมาก
  เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว อาหารเสริม จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีอิทธิพลและช่วยเรื่องการทดแทนสารอาหารดังกล่าวได้ เมื่อรู้ว่าร่างกายขาดอะไร จะได้เสริมเข้าไปทันเวลา นั่นคือ สารอาหารสังเคราะห์ ที่ทำขึ้นมาเลียนแบบ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ควรเสริมเข้าไปในร่างกาย ได้อย่างครบถ้วน ไม่ต้องตามกินอาหารสดให้เยอะเสียจนเกิดโรคอ้วนตามมา จนเกิดเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่ต้องหาอาหารเสริมอีกชนิดเพื่อไปควบคุมน้ำหนักอีกครั้ง ทั้งนี้แล้ว การกินอาหารเสริมนั้นเพื่อการรับประทานอาหารให้ร่างกายแข็งแรงโดยไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดสารอาหาร จนเกิดอันตรายไปได้แน่นอน...
     นอกจากอาหารเสริม จำเป็นอย่างยิ่งในกลุ่มที่แพ้อาหารบางอย่างแล้ว คนทั่วไป ก็กิน วิตามินเสริม หรืออาหารเสริมได้นะ แม้จะไม่ขาด เสริมเอาไว้บ้างก็ดี