อาหารเสริมควรทานก่อนหรือหลังมื้ออาหาร? ถือเป็นคำถามที่ตอบได้ยากทีเดียว เพราะมันไม่ระบุแน่นอนว่าจะต้องเลือกทานช่วงเวลาใด ระหว่างสองช่วงที่กล่าว แต่เอาเป็นว่าจะขอแนะนำตามนี้ละกัน หากว่า อาหารเสริมตัวใดมีระบุไว้ข้างฉลากว่า “ไม่ควรรับประทานขณะท้องว่าง” ก็ให้เราเลือกทานหลังมื้ออาหาร แต่จะทานหลังอาหารมื้อใดนั่นก็แล้วแต่ความสะดวกของเรา ส่วนประเภทที่เขาระบุว่า ควรที่จะรับประทานในขณะท้องว่างเพื่อให้ร่างกายได้ดูดซึมไปใช้งานได้ดีขึ้น เราก็เลือกทานก่อนมื้ออาหาร แต่ควรก่อนสัก 15-30 นาทีเลยนะครับ ไม่ใช่ว่าพอทานเสร็จแล้วก็ทานอาหารต่อเลย

     คืออย่างนั้นมันก็เท่ากับว่าเราทานอาหารเสริมในช่วงที่ท้องไม่ว่างอยู่ดี ร่างกายก็ดูดซึมไปใช้ได้น้อยเหมือนเดิม หรือใครจะเลือกทานช่วงตื่นนอนก็ดี เนื่องจากตอนตื่นนอนเป็นช่วงที่ท้องคนเราว่างจริงๆ ด้วยอาหารจะถูกย่อยไปจนหมดขณะนอนหลับแล้ว ส่วนอีกหนึ่งช่วงเวลายอดฮิตในการทานอาหารเสริม ก็จะเป็นช่วงเวลาก่อนเข้านอน อันนี้คนจำนวนมากเชื่อว่าจะช่วยทำให้เราได้รับประโยชน์จากมันมากจริงๆ แบบว่าทานเข้าไปแล้วก็นอน ร่างกายก็จะเข้าสู่กระบวนฟื้นฟูซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และก็จะนำเอาสารอาหารนั้นไปใช้ประโยชน์ในการซ่อมแซมได้ทันที แต่ถ้าทานเข้าไประหว่างวัน เจ้าสารอาหารต่างๆอาจถูกขับออก จากการขับถ่าย ปัสสาวะ เหงื่อ ก็เป็นได้ ทั้งนั้นทั้งนี้ก็ไม่การันตีหรอกนะครับ ว่าการทานอาหารเสริมก่อนนอนจะได้ผลดีที่สุดจริงๆ

     อย่างไรก็ดีหากอาหารเสริมตัวที่ซื้อมาทานเขาแนะนำว่าให้ทานก่อนนอน อย่างเช่น แบรนด์วีต้า เราก็ควรทานก่อนนอนตามคำแนะนำครับ แม้มันจะได้ผลดีที่สุดหรือไม่ก็ตาม เพราะยังไงมันก็มีโอกาสที่จะได้ประโยชน์จากอาหารเสริมมากกว่าที่เราจะมาถึกทักเอาเองว่าควรจะต้องทานช่วงเวลานั้น เวลานี้ถึงจะดีที่สุด ซึ่งผู้อ่านที่สนใจเลือกซื้ออาหารเสริมมาทานก็ไม่ควรลืมคำแนะนำเกี่ยวกับช่วงเวลาในการทานที่บอกกล่าวกันวันนี้นะครับ